วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

งานชิ้นที่ 4


1.  กลยุทธ์ธุรกิจ  Business Strategy  กับกลยุทธ์ระบบสารสนเทศ  Isstrategy และกลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ    IT  Strategy  มีความสัมพันธ์กันอย่างไร  จงอธิบาย

                 ตอบ   แผนกลยุทธ์ธุรกิจจะเป็นแนวทางในการกำหนดทิศทางของแผน กลยุทธ์ระบบสารเทศในขณะที่แผนกลยุทธ์ระบบสารเทศเป็นเครื่องชี้ทางแผนกลยุทธ์ เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์การ

2.  ระบบสารสนเทศระหว่าง องค์การ (Interorganizational System : IOS) มีลักษณะอย่างไรและการที่สามารถเข้าดูข้อมูลในระบบได้จะ มีประโยชน์อย่างไรต่อองค์การ

                 ตอบ   เทคโนโลยี สารสนเทศสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงธุรกิจขององค์การกับบริษัท พันธมิตรเข้าด้วยกันเช่น การใช้ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) หรือ Internetในการเชื่อมโยงองค์การเข้า กับผู้จัดส่งวัตถุดิบในการผลิต เพื่อให้มีวัตถุเพียบพอและในระดับที่เหมาะสมกับความต้องการทำให้ไม่ต้องจัด เก็บวัตถุดิบไว้ในคลังมากเกินความจำเป็นซึ่งเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการ จัดเก็บวัตถุดิบลง    องค์การทำการเชื่อมโยงผู้จัดส่งวัตถุดิบ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศกันและสามารถทำงานร่วมกันได้ผู้จัดส่งวัตถุ ดิบสามารถเข้ามาดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการผลิตของบริษัททางอิเล็กทรอนิกส์ ได้และทำการจัดวัตถุดิบให้ในเวลาที่ต้องการใช้โดยอัตโนมัติโดยที่องค์การไม่ จำเป็นต้องออกใบสั่งซื้อซึ่งช่วยให้ลดขั้นตอนการดำเนินงานจากเดิม ลดการใช้กระดาษและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลงได้ทั้งองค์การและผู้จัดส่ง วัตถุดิบจึงเป็นผู้รับผิดชอบในร่วมกันการผลิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น